Sau cuộc đình công ngắn hạn của công nhân cảng, khối lượng container nhập khẩu vào Hoa Kỳ dự báo ổn định, các cảng nhanh chóng phục hồi và duy trì hiệu suất tốt
Sau một giai đoạn gia tăng khẩn cấp nhằm vận chuyển hàng hóa, thiết bị và vật tư vào Hoa Kỳ trước nguy cơ đình công của Hiệp hội Công nhân Bến tàu Quốc tế (ILA), khối lượng nhập khẩu container dự kiến sẽ ổn định trong những tháng còn lại của năm 2024. Các cảng đã xử lý tốt lượng hàng hóa tăng đột biến và nhanh chóng phục hồi sau cuộc đình công kéo dài ba ngày vừa qua.
Theo Descartes, nền tảng phần mềm cho các doanh nghiệp có nhu cầu hậu cần lớn, tổng khối lượng container nhập khẩu của Hoa Kỳ trong tháng 9 đạt hơn 2,52 triệu TEU (đơn vị tương đương 20 foot). Đây là lần thứ hai trong năm nay khối lượng nhập khẩu vượt 2,5 triệu TEU và là tháng thứ ba liên tiếp vượt 2,4 triệu TEU. Tổng khối lượng tăng 1,7% so với tháng 8 và tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, khối lượng nhập khẩu tháng 9 đã tăng 23,5% so với mức trước đại dịch vào tháng 9 năm 2019.
Sau cuộc đình công ngắn hạn của công nhân cảng, khối lượng container nhập khẩu vào Mỹ dự báo sẽ ổn định, các cảng nhanh chóng phục hồi và duy trì hiệu suất tốt (Ảnh minh họa) |
Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), các cảng tại Hoa Kỳ đã phải xử lý lượng hàng hóa bất thường từ đầu năm khi nhà nhập khẩu đưa hàng vào sớm để phòng ngừa khả năng đình công của ILA. Điều này đã tạo ra sự tăng trưởng đột biến về khối lượng nhập khẩu. Những nhà bán lẻ, nhà bán buôn và công ty công nghiệp đều đẩy mạnh nhập khẩu để dự phòng tình trạng gián đoạn do đình công.
Tuy khối lượng hàng hóa hiện tại cao hơn mức thông thường, Descartes cho rằng các cảng đã thích nghi tốt nhờ cải thiện năng lực vận hành và quản lý. “Bất chấp khối lượng container nhập khẩu cao trong ba tháng liên tiếp, thời gian trì hoãn tại các cảng lớn của Hoa Kỳ đã giảm,” ông Jackson Wood, Giám đốc Chiến lược Ngành tại Descartes, cho biết. Nhập khẩu từ Trung Quốc đã góp phần quan trọng vào tổng khối lượng, với ba tháng liên tiếp đạt mức cao kỷ lục vào tháng 7, tháng 8 và tháng 9.
NRF dự báo khối lượng nhập khẩu sẽ ổn định trong những tháng cuối năm nay, sau khi hợp đồng lao động của ILA được gia hạn đến ngày 15/1/2025. Tháng 8 vừa qua, khối lượng nhập khẩu tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao nhất kể từ kỷ lục vào tháng 5 năm 2022. Tuy nhiên, so với tháng 7, mức tăng chỉ chưa tới 1%, và dự kiến khối lượng nhập khẩu đã đạt đỉnh vào tháng 8, nhưng sẽ tiếp tục ở mức cao.
NRF dự báo khối lượng nhập khẩu sẽ đạt hơn 2 triệu TEU vào tháng 10, sau đó giảm nhẹ xuống 1,92 triệu TEU trong tháng 11 và 1,89 triệu TEU vào tháng 12. Dự báo hai tháng cuối năm 2024 sẽ chỉ tăng nhẹ 1% so với năm 2023. Tuy nhiên, tổng khối lượng nhập khẩu của cả năm 2024 được dự đoán sẽ đạt 24,9 triệu TEU, tăng hơn 12% so với năm ngoái.
Theo một số phân tích, các cảng Mỹ đã cải thiện năng lực vận hành và dự báo khối lượng hàng hóa ổn định trong thời gian tới, chuỗi cung ứng dường như đã sẵn sàng để đối mặt với các thử thách tiềm năng. Việc hợp đồng lao động của ILA được gia hạn cũng giúp giảm bớt lo ngại về gián đoạn trong tương lai, tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển ổn định hơn trong năm 2025.
Yến Thư